slogan của trung tâm gia sư Hà Nội Giỏi
Gioi thieu trung tâm gia sư Quy trinh dich vu Che do cham soc dich vu Hoi dap dich vu Dang ky dich vu

Dàn Ý và Bài Văn Tả Cây Hoa Hồng Hay Nhất Lớp 4, 5

Bài viết hướng dẫn cách lập dàn ý tả cây hoa hồng và bài văn tả hoa hồng của các em học sinh giỏi năm 2019. Các em học sinh có thể tham khảo bài viết để học và làm bài tốt hơn, nghiệm cấp copy vào các bài kiểm tra…

Dàn Ý và Bài Văn Tả Cây Hoa Hồng Hay Nhất Lớp 4, 5

I. Dàn Ý Tả Cây Hoa Hồng

1, Mở bài

Giới thiệu đôi nét tiêu biểu về cây hoa hồng.

2, Thân bài

Tả bao quát:

– Cây có từ khi nào?

– Cây mọc thành bụi, được trồng trong một khoảng đất trống trước hiên nhà.

Tả chi tiết:

– Rễ cây thuộc loại rễ cọc, bám sâu vào lòng đất.

– Thân hoa cao hơn một mét.

– Cành cây nhỏ, mềm nhưng rất dẻo dai, đầy gai nhọn.

– Lá non mang màu xanh nhàn nhạt, lá già màu đậm hơn, cạnh lá hình răng cưa như chiếc lông chim nhỏ xinh,

– Nụ hoa hồng chúm chím như những hạt ngọc.

– Hoa: cánh xếp thành nhiều tầng, màu trắng thanh khiết ngự trị trên đài xanh.

– Hương hoa thơm dịu dàng, thu hút bao ong bướm đến bên.

Ý nghĩa hoa hồng:

– Là nữ hoàng của các loài hoa, đại diện cho vẻ đẹp muôn hoa.

– Hồng trắng tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết.

Tả một kỉ niệm với hoa hồng

Bố kể chính bông hoa hồng trắng đã giúp bố và mẹ đến với nhau, là minh chứng cho tình yêu của bố mẹ.

3, Kết bài

Cảm nghĩ về cây hoa hồng

II. Bài Văn Tả Cây Hoa Hồng

1, Mở bài

             Tuy nhà em ở sát mặt đường quốc lộ nhưng bố vẫn chừa ra một khu đất nhỏ làm một mảnh vườn xinh xắn, trồng toàn hoa hồng bạch – loài hoa mà mẹ em thích nhất. Cây hoa hồng mảnh mai mà chứa đựng một sức sống vô cùng mãnh liệt, vươn cả ra bờ tường phía ngoài đường để nở rực rỡ, khiến ai đi qua nhà em cũng tấm tắc khen. Cứ đến mùa hoa, cổng nhà em như được trang hoàng bằng những bông hồng thật đẹp.

2, Thân bài

             Cây hồng này được trồng đến nay đã ngót nghét hơn mười năm rồi. Đó là ngày em ra đời, bố đã vui mừng đi mua một cây hồng bạch về trồng trước hiên nhà với mong muốn rằng con gái bố sau này sẽ đẹp và thanh khiết như những đóa hồng trắng kia. Với tuổi đời mà không phải bất kì cây hồng nào cũng có được ấy, cây hồng nhà em vẫn dồi dào nhựa sống, mọc thành cả khóm to, cao gần bằng một người lớn. Những cành cây thường xuyên được bố em cắt tỉa gọn gàng, loại bỏ những lá úa và những cành giả để cho những cành mới mọc lên, khỏe đẹp hơn. Cây hồng này dường như không còn là một vật vô tri vô giác nữa mà gắn bó thân thiết với gia đình em, chứng kiến những bước chân đầu đời của em, cùng em lớn lên và trưởng thành. Chẳng hiểu sao cây chỉ mọc tốt ở sân nhà em. Thấy cây đẹp, bao người xin chiết cành đem về mà không sống nổi. Bố chỉ cười rằng bởi cây này bố mua cho con gái, nên nhà khác không có con gái bố thì cây không sống được. Em ngẩn ngơ và tin rằng cây như có tâm hồn thật.

             Gốc hồng bây giờ đã thật lớn, to bằng cả ngón tay người lớn. Rễ cây thuộc loại rễ cọc nên bám vào lòng đất rất sâu. Có những đêm mưa to bão lớn em nằm lo thân cây mềm bé sẽ bị gãy nhưng đến sáng hôm sau em vẫn thấy nó rạng ngời ở cửa nhà. Chắc hẳn bộ rễ ấy đã trải qua một đêm rất vất vả để giữ được cây lành lặn và em thầm cảm ơn nó lắm. Thân hoa cao hơn một mét, mỗi thân lại mọc ra nhiều nhánh nhỏ, dẻo dai. Nhưng đừng bao giờ bạn coi thường những thân cành nhỏ bé ấy, chỉ một chút bất cẩn khi chạm vào nó thôi bạn sẽ bị những chiếc gai nhọn hoắt mọc dày đặc làm cho chảy máu. Ấy là vì sao người ta nói hoa hồng đẹp nhưng vẫn khiến người khác phải sợ. Những chiếc lá non gần hoa thường mang màu xanh nhạt, càng về phía gốc càng đậm hơn. Đây là những chiếc lá già có thể chuyển sang sắc vàng bất cứ lúc nào. Cạnh lá hình răng cưa như lông vũ của loài chim nào đó được đính cẩn thận lên thân cây. Nụ hoa chúm chím như những hạt ngọc quý của trời đất. Thật vậy, nụ hoa hồng trắng nhỏ xíu, được tắm đẫm sương đêm khiến sáng ra nhìn nó thêm long lanh, như một tạo vật kì diệu của tạo hóa. Hoa hồng trắng không thể rực rỡ như hồng đỏ, cũng không thắm sắc bằng hồng vàng nhưng nó lại mang một vẻ đẹp của sự thanh khiết, giản dị. Phải chăng đó là lí do mẹ em yêu hồng trắng đến vậy? Từng cánh hoa xếp thành nhiều tầng, ngự trị trên đài xanh tạo một vẻ quyền quý mà thanh cao. Mỗi bông hoa như một nàng công chúa yêu kiều và kiêu sa. Hương hoa thơm dịu nhẹ, không nồng nàn như hoa nhài nhưng lại khiến người ta muốn ngửi mãi mà không biết chán. Chắc có lẽ ong bướm cũng bị quyến rũ bởi hương hoa này nên cứ bay lượn mãi không thôi. Cây hồng này có sức mạnh thật diệu kì, mang sắc hương của mình làm vui lòng cả con người và các loài vật khác.

             Chẳng sai khi người ta nói hoa hồng là nữ hoàng của các loài hoa. Ngắm nó, mới thấy một vẻ đẹp kiêu sa, lạ lùng mà không phải bất cứ loài hoa nào có được. Thế nhưng mỗi loại hoa hồng lại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau, tạo nên nét riêng biệt của từng loại. Nếu hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy, mãnh liệt và lãng mạn; hồng vàng là biểu tượng cho sự thành công và ghi nhận thì hồng trắng lại mang một hàm ẩn cho sự thuần khiết, trong sáng, đức hạnh và thật cao quý xuất phát từ một trái tim chân thành. Ở một nét nghĩa nào đó đối lập với hồng đỏ, hồng trắng thể hiện sự ngây thơ và tình yêu trong sáng, nhẹ nhàng, không lẫn vật chất, vô cùng thiêng liêng và đáng trân trọng. Hoa hồng trắng tượng trưng cho một tình yêu không có những cám dỗ mà được vun đắp bằng sự đồng điệu của hai tâm hồn. Mẹ yêu hồng trắng với những ý nghĩa đặc biệt như vậy, như tình yêu mẹ dành cho bố và được chứng minh bằng những hi sinh nhọc nhằn suốt những năm tháng qua. Mỗi lần ngắm hoa, em lấy thấy thương mẹ nhiều hơn và nhắc nhở bản thân phải nỗ lực cố gắng để báo hiếu cha mẹ.

             Nguyên do khác của việc mẹ yêu hồng trắng đến vậy là bởi đây còn là minh chứng cho tình yêu thời son trẻ của bố và mẹ. Thuở ấy nhà nghèo, bố yêu mẹ mà không dám nói, cũng không có điều kiện mua những thứ đồ xa xỉ tặng mẹ. Nơi góc vườn lại có duy nhất một cây hồng trắng, được bà nội mới trồng. Bố đã đợi nó ra hoa rồi ngắt trộm mang tới tặng mẹ. Bố mẹ nên duyên từ ấy nhưng bố cũng bị bà mắng một trận vì dám ngắt trộm hoa của bà. Lạ lùng là cây hoa này cũng chỉ ra mỗi một bông rồi héo dần và chết khô nơi góc vườn. Cứ mỗi lần kể lại, mắt bố lại ánh lên niềm hạnh phúc và em cũng hiểu, đó cũng là lí do tại sao bố lại trồng cây hồng trắng kia ngày em ra đời. Cây nhỏ nhắn mà hoa lại mang một nét đẹp thuần khiết giản dị, khiến ai nhìn vào cũng bất giác thấy yêu nó.

3, Kết bài

             Mỗi ngày bước chân đi học em lại cảm thấy khóm hồng khi ấy tỏa hương ngào ngạt hơn chút như cổ vũ em và thật sự hôm ấy em sẽ đi học với tâm trạng vô cùng thoải mái. Chắc chắn rằng em sẽ cùng gia đình mình chăm sóc cho cây thật tốt để mỗi mùa hoa về hoa lại khoe sắc khoe hương nơi cửa nhà. Hồng trắng bao năm nay vẫn cứ mãi như vậy, lặng lẽ một nơi mà dõi theo bước em vào đời. Cây là một người bạn đặc biệt mà em chẳng thể nào xa rời. 

___HẾT___

  

             Trung tâm thân gửi tới các bạn tài liệu Bài văn tả cây hoa hồng. Mong rằng tài liệu này sẽ giúp ích thật nhiều cho chúng mình trong môn Văn. Chúng mình chỉ nên coi đây là tài liệu bổ trợ trong quá trình học tập chứ không nên sao chép hoàn toàn. Nếu thấy tài liệu có ích hãy like và share để lan tỏa tới nhiều bạn bè của mình hơn nhé!

Bình Luận Facebook

bình luận

Rate this post

Tư vấn gia sư (24/7) 097.948.1988

.

trẻ tự kỷ



Bài viết được xem nhiều nhất

Liên Kết

  • Trung tâm gia sư đại học khoa học xã hội và nhân văn
  • Trung tâm gia sư Ngoại Thương
  • Trung tâm gia sư sư phạm Hà Nội
  • Trung tâm gia sư đại học DƯợc Hà Nội
  • thao duoc hong hanh
  • gia su bach khoa
  • gia su tieu hoc
0979481988