slogan của trung tâm gia sư Hà Nội Giỏi
Gioi thieu trung tâm gia sư Quy trinh dich vu Che do cham soc dich vu Hoi dap dich vu Dang ky dich vu

Thi Tổ Hợp Môn Vào Lớp 10 và Những Điều Cần Biết 2021

Bắt đầu từ năm học 2019 – 2020 các em khi thi tuyển sinh lớp 10 sẽ bằng các bài thi tổ hợp của các môn học. Việc này khiến học sinh và phụ huynh lo lắng, trong khi đó tỷ lệ chọi khi xin vào trường công tăng.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà Nội vừa ra quyết định thay đổi hình thức thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020. Việc thay đổi đột ngột hình thức thi này khiến nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh hoang mang và lo lắng. Nhiều người cho rằng, kỳ thi vào lớp 10 không quan trọng bằng kỳ thi Trung học Phổ Thông Quốc Gia. Tuy nhiên, nếu xem xét trên nhiều phương diện khác nhau thì kì thi vào THPT thậm chí còn căng thẳng hơn kì thi vào Đại học, bởi nếu thi trượt Đại học năm nay thì vào năm sau, các “sĩ tử” có thể đăng kí thi lại còn kì thi vào lớp 10 lại khác, chỉ có một cơ hội thi duy nhất, nếu các con có thể thi đỗ vào các trường cấp 3 Giỏi, các con hoàn toàn có thể có một cơ hội được học tập và rèn luyện trong một môi trường tốt, từ đó tạo ra những cơ sở tiền đề tốt nhất để chuẩn bị cho kì thi Đại học.

Vậy hình thức thi mới đó là gì? Hình thức đó đem lại những mặt tích cực hay tiêu cực như thế nào? Các bậc phụ huynh học sinh cũng như các e học sinh thế hệ 2003 sẽ cần phải làm những gì để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kì thi quan trọng sắp tới. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài viết sau đây để tìm được câu trả lời phù hợp nhất nhé.

I. Hình Thức Thi Đổi Mới Là Gì?

1. Thế nào là hình thức thi đổi mới?

Hình thức thi đổi mới là hình thức thi tổ hợp môn. Nói một cách cụ thể hơn, thay vì chỉ xét tuyển môn Toán và Văn như các năm trước, trong năm 2019 tới đây, các thí sinh 2003 sẽ phải tiến hành thi tích hợp các môn học khác ngoài các môn Toán và Văn, cụ thể:

Hình thức thi tổ hợp ngoài 2 môn Toán và Văn là 2 môn bắt buộc còn có thêm 1 bài tổ hợp môn là tổ hợp các môn Tự Nhiên (Tổ hợp 1) gồm các môn: Ngoại Ngữ, Vật Lí, Lịch Sử, Giáo dục công dân và tổ hợp các môn Xã Hội (Tổ hợp 2) gồm các môn: Ngoại Ngữ, Địa Lí, Hóa Học, Sinh Học.

Hình 1: Cấu trúc hình thức thi tuyển sinh vào THPT.

Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 3 hàng năm, Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Hà Nội mới công bố chọn bài thi tổ hợp môn nào làm đề thi để tránh trường hợp các thí học lệch, học tủ vào một tổ hợp môn.

2. Hình thức thi tổ hợp môn

Về hình thức thi lần này, Sở Giáo Dục Và Đào Tạo vẫn giữ nguyên hình thức thi truyền thống là thi tự luận đối với hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn. Còn đối với tổ hợp các bộ môn sẽ là hình thức thi trắc nghiệm khách quan giống trong kì thi Trung học Phổ Thông Quốc Gia cụ thể: Trong mỗi phòng thi sẽ bao gồm nhiều mã đề khác nhau, học sinh sẽ tiến hành làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút chì, kết quả của bài thi sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính.

Hình 2: Cấu trúc minh họa về mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm

3. Nội dung các môn thi tổ hợp

Để giảm bớt sự căng thẳng cho các thí sinh lần đầu “thử nghiệm” hình thức thi mới, Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà Nội đã đặc biệt khoanh vùng lượng kiến thức giúp các em có sự chuẩn bị tốt hơn đó chính là nội dung các bài thi tổ hợp chủ yếu nằm trong chương trình kiến thức lớp 9 Trung học Cơ Sở hiện hành. Đề thi sẽ bao gồm các bộ câu hỏi đảm bảo đủ 4 cấp độ nhận thức của học sinh đó chính là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

4. Hình thức xét tuyển.

Cũng như các năm về trước, hình thức xét tuyển năm nay cũng không có sự thay đổi nhiều. Các trường sẽ tuyển sinh dựa vào lượng thí sinh đã đăng kí nguyện vọng vào trường. Dựa vào số chỉ tiêu mà học sinh đăng kí, các trường sẽ đưa ra mức điểm trúng tuyển, từ đó nhận học sinh theo mức từ thang điểm cao đến thấp đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì sẽ dừng lại.

Hình 3: Điểm trúng tuyển của một số trường THPT Hà Nội năm 2018

II. Những Mặt Tích Cực Và Hạn Chế Của Kì Thi THPT Tổ Hợp Môn.

1. Tích cực

 Khắc phục được tình trạng học sinh học lệch, học tủ.

Nếu như các năm trước, việc chỉ tổ chức tiến hành thi 2 môn là Toán và Văn khiến các em học sinh khi bước vào lớp 9 thường giành hết thời gian vào ôn tập Toán và Văn mà sao nhãng các môn học khác. Cảnh trong các tiết học Sử, Địa, học sinh mang sách vở Toán ra học là điều không khó bắt gặp. Chính vì vậy, hình thức thi này sẽ là một biện pháp hiệu quả giúp tránh việc học sinh học lệch, học tủ của học sinh.

 Giúp học sinh có thái độ học tập tốt hơn trong suốt quá trình học.

Khi các môn học phụ hàng ngày trở nên quan trọng, chắc chắn các em học sinh sẽ giành nhiều thời gian hơn cho các môn học đó. Không chỉ tập trung trong các tiết học chính tại lớp mà bài tập về nhà có lẽ cũng được các em chăm chút hơn. Chính vì vậy, thái độ học tập của học sinh chắc chắn sẽ được cải thiện. Hơn nữa, các em học sinh khối dưới như 6, 7, 8 cũng sẽ nhận thức được tầm quan trọng của tất cả các môn học, từ đó giúp thái độ học tập của các em  được rèn luyện một cách tốt nhất ngay từ sớm.

 Nâng cao sự phát triển toàn diện của học sinh.

Việc kì thi chuyển cấp dựa vào hình thức thi tổ hợp môn giúp các em học sinh có ý thức học tập đều trong tất cả các môn, từ đó giúp cho học lực của học sinh được phát triển toàn diện và nâng cao hơn.

2. Hạn chế

Việc cải cách thi tổ hợp môn đem lại nhiều mặt tích cực song bên cạnh đó vẫn tồn tại những mặt hạn chế. Mặc dù luật đã ban hành được một thời gian song nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh vẫn còn rất hoang mang và lo lắng cho kì thi quan trọng sắp tới.

Cải cách quá bất ngờ khiến nhiều em học sinh lớp 9 lo sợ cho các môn như Hóa học, Vật lí hay Lịch Sử,… bởi với tâm lý chỉ thi Toán và Văn nên ngay từ đầu khi bước sang những năm THCS, các em đã chủ yếu dành hầu như toàn bộ thời gian cho 2 môn mà sao nhãng học tập đối với các môn học còn lại đó.

Còn với các bậc phụ huynh, các con lo lắng một thì các bậc phụ huynh cũng lo lắng gấp mười lần, lo cho con gặp khó khăn trong kì thi, lo cho việc làm sao để các con có một kết quả học tập tốt nhất.

III. Một Số Phương Pháp Giúp Học Sinh Và Phụ Huynh Có Định Hướng Ôn Tập Tốt.

1. Lập bảng sơ đồ tư duy.

Chắc hẳn, nhắc đến sơ đồ tư duy, nhiều bạn học sinh cũng như phụ huynh không còn xa lạ gì với nó. Tuy nhiên, việc áp dụng chúng trong học tập chưa được nhiều học sinh quan tâm và chú trọng. Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh gấp rút cần phải ôn lại các kiến thức Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Địa lí,… tại các lớp dưới thì dường như sơ đồ tư duy có thể phát huy được hết tác dụng của nó. Vừa giúp cho các em có thể tổng hợp kiến thức một cách khoa học nhất, vừa có thể giúp việc học tập và ghi nhớ chúng một cách dễ dàng hơn.

Hình 4: Ví dụ minh họa sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức phần Cơ học THCS

2. Tìm kiếm Gia Sư.

Gia sư hiện nay khá phổ biến và không còn xa lạ gì đối với nhiều bậc phụ huynh. Với tình hình hiện nay, nhiều học sinh còn gặp khó khăn trong việc định hướng các kiến thức và phương pháp học tập sao cho hiệu quả, đồng thời nhiều bậc phụ huynh cũng khá là bận trong công việc nên không có nhiều thời gian hỗ trợ con tìm hiểu và định hướng. Vì vậy, việc tìm gia sư đến nhà kèm cặp và hướng dẫn con học sẽ là một lựa chọn tối ưu đối với các bậc phụ huynh.

Với đội ngũ gia sư giỏi và dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi – Trung tâm Gia Sư Đăng Minh tin tưởng sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất để có thể giúp đỡ các bậc phụ huynh trong việc hỗ trợ và định hướng cho các con có được những phương pháp học tập sao cho hiệu quả nhất, từ đó giúp các con có thể vượt qua kì thi này một cách dễ dàng nhất.

Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu đội ngũ gia sư của chúng tôi qua https://giasuhanoigioi.edu.vn/ Việc giúp đỡ được các bậc phụ huynh cũng như giúp các con – những mầm non tương lai của đất nước có một kết quả học tập tốt chính là động lực và niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Bình Luận Facebook

bình luận

Rate this post

Tư vấn gia sư (24/7) 097.948.1988

.

trẻ tự kỷ



Bài viết được xem nhiều nhất

Liên Kết

  • Trung tâm gia sư đại học khoa học xã hội và nhân văn
  • Trung tâm gia sư Ngoại Thương
  • Trung tâm gia sư sư phạm Hà Nội
  • Trung tâm gia sư đại học DƯợc Hà Nội
  • thao duoc hong hanh
  • gia su bach khoa
  • gia su tieu hoc
0979481988