slogan của trung tâm gia sư Hà Nội Giỏi
Gioi thieu trung tâm gia sư Quy trinh dich vu Che do cham soc dich vu Hoi dap dich vu Dang ky dich vu

TOP 11 Cách Trị Ho Cho Trẻ Theo Phương Pháp Dân Gian

Những phương pháp, cách trị ho, bài thuốc dân gian này sẽ giúp con yêu của bạn đẩy lùi cơn ho chỉ trong ít ngày mà không hề ảnh hưởng tới sức đề kháng của trẻ.

Ho là triệu chứng thường gặp phải khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, do hít phải các loại khí độc, khói bụi, hay nó là sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây viêm đường hô hấp dẫn tới ho. Tuy nó là triệu chứng từ bên ngoài tác động nhưng ho lại có những hậu quả nặng nề nếu không có cách trị ho đúng cũng như kịp thời đặc biệt ở trẻ nhỏ.

 

I. Ho Ở Trẻ Em Có Nguyên Nhân Từ Đâu?

Ho ở trẻ em có rất nhiều nguyên nhân, chính bởi vậy cũng có rất nhiều loại ho và mỗi loại lại có cách điều trị khác nhau. Hãy xem con bạn đang bị ho do nguyên nhân nào để có cách hữu hiệu nhất nhé.

– Ho do cảm cúm: Cảm cúm là triệu chứng thường thấy trong giai đoạn chuyển mùa từ nóng sang lạnh, bởi nó khiến hệ miễn dịch hoạt động yếu và có cơ hội cho các loại vi khuẩn xâm nhập khiến trẻ bị ho, thông thường trong thời tiết này trẻ ho có kèm theo có đờm và các hiện tượng như chán ăn, mệt mỏi, sốt ….

– Ho do thời tiết quá lạnh: Khi thời tiết ở ngưỡng lạnh hoặc rất lạnh, trẻ lại không được giữ ấm khiến cho trẻ bị đau rát và xưng tấy vùng cổ họng. Chính điều này tạo nên những cơn ho ở trẻ.

– Ho do trào ngược dạ dày: Khi bị trào ngược dạ dày, các axit trong thực quản sẽ nhanh chóng tấn công vào họng của trẻ, điều này khiến cơ quan hô hấp của trẻ bị tổn thương và gây ra hiện tượng ho. Với loại ho này cần có cách trị ho cho trẻ nhanh nhất để tránh để lại biến tướng.

– Ho do viêm tắc thanh quản: Nếu trẻ bị ho về đêm, trẻ quấy khóc trong nhiều giờ thì rất có thể trẻ đã bị viêm tắc thanh quản gây ra hiện tượng sưng vùng thanh quản và ho là triệu chứng.

Thế nhưng, để có cách trị ho đúng và hiệu quả điều quan trọng nhất vẫn là xác định được trẻ đag gặp phải bệnh ho nào? dạng ho ra sao và những biểu hiện như thế nào? Bởi chỉ có như vậy mới áp dụng các cách, phương pháp phù hợp với dạng ho và thể trạng của mỗi trẻ. Vậy các bệnh ho chúng tôi sẽ liệt kê bên dưới nhé.

II. Các Bệnh Ho Trẻ Thường Gặp

  1. Ho ban đêm: Đây là bệnh thường gặp ở các trẻ với mọi giai đoạn phát triển, trẻ có xu hướng ho vào ban đêm nhiều hơn ban ngày. Ngay cả người lớn cũng thường mắc bệnh ho này. Bệnh ho đêm do trẻ bị viêm mũi và ống xoang.
  2. Ho khúc khắc là dạng ho nhiều ông bố, bà mẹ thường không chú ý do trẻ không ho nhiều trong ngày, với các triệu chứng hắt hơi và sổ mũi kèm theo khiến cho trẻ rất lâu khỏi.
  3. Ho lâu ngày: Ở trẻ em, tuy được sự chăm sóc chu đáo của người lớn nhưng nhiều em vẫn có thể mắc ho lâu ngày do bố mẹ không cho con đi khám hoặc cách trị ho cho bé chưa hiệu quả.
  4. Trẻ bị ho kèm theo sốt: Những cơn ho không quá nhiều nhưng cũng đủ khiến trẻ mệt kèm theo sốt tới 39 độ hoặc hơn, nếu trẻ bị sổ mũi thì chắc chắn đây không phải là bệnh ho thông thường.
  5. Trẻ ho kèm nôn: Với những trẻ ho nhiều, những lần nôn tăng dần khiến trẻ mất sức, mất nước. Đây là bệnh ho nghiêm trọng rất có thể liên quan tới nhiều bộ phận của cơ thể.
  6. Ho nhiều và sù sụ: Khi trẻ bị ho nhiều và có triệu chứng sù sụ đó là biểu hiện của việc đường hô hấp của trẻ đang bị nhiễm trùng khá nặng và trẻ cần tới gặp bác sỹ nhanh chóng.

III. Khi Nào Cần Đưa Trẻ Tới Bác Sỹ Để Có Cách Trị Ho Hiệu Quả

 

Nhiều bậc phụ huynh có thói quan hễ trẻ có biểu hiện bất thường gặp vài cái ho khúc khắc đã đưa trẻ tới bác sỹ hoặc các bệnh viện để khám. Đây là việc làm rất tốt của phụ huynh nhưng lại không nên nếu trẻ đang bị ho ở mức độ nhẹ. Hơn nữa, môi trường ở các phòng khám và bệnh viện có chứa lượng vi khuẩn cao do nhiều trẻ bị bệnh tập trung lại rất dễ khiến trẻ bị lây nhiễm chéo thêm các bệnh khác. Ngược lại, rất nhiều ông bố, bà mẹ lại coi ho là bệnh dễ hoặc tự khỏi có thể mua thuốc tây cho uống là khỏi để tới khi trẻ ở giai đoạn nặng vẫn tự ở nhà chữa. Vậy thì thật là phản khoa học và vô trách nhiệm với đứa con bạn đã sinh ra. Ho thực chất là một phản ứng của cơ thể trẻ để chống lại các vi khuẩn đang xâm nhập. Trong trường hợp trẻ ho nhẹ, chưa có các triệu chứng thì bạn có thể theo dõi hoặc áp dụng các cách trị ho tại nhà bằng biện pháp dân gian. Vậy khi nào bạn cần đưa con tới gặp bác sỹ?

  • Khi trẻ ho kèm theo sốt trên 39 độ, nôn, khó thở, li bì, trẻ mệt hoặc bỏ ti, bỏ ăn.
  • Trẻ cần tới gặp bác sỹ khi thời gian trẻ ho từ 2 tuần trở lên và hay ho về đêm
  • Trẻ ho khản tiếng, mệt mỏi ….

IV. 11 Cách Trị Ho Theo Phương Pháp Dân Gian

Cách trị ho ngứa cổ họng bằng thuốc tây được coi là biện pháp cuối cùng khi các phương pháp dân gian đã không hiệu quả bởi nó khiến trẻ đưa vào cơ thể lượng kháng sinh và như vậy sẽ dẫn tới việc kháng kháng sinh trong thời gian sau này.

Cách trị ho tốt nhất nếu trẻ đang ở giai đoạn nhẹ là sử dụng các biện pháp dân gian với các cây, củ, quả lành tính vừa đảm bảo trẻ không bị nhờn thuốc lại rất tốt cho hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ. Dưới đây là “N” cách trị ho bạn hãy học và áp dụng ngay cho đứa con yêu của mình nhé.

1. Cách Trị Ho Bằng Nghệ Tươi Và Đường Phèn

Sử dụng nghệ tươi nghiền nhỏ trộn với 5g đường phèn đem hấp cách thủy, hỗn hợp này sẽ sử dụng cho trẻ uống từ 1 tới 3 lần mỗi ngày tùy theo độ tuổi và cân nặng của trẻ. Nghệ là loại củ không chỉ lành tính, ít gây dị ứng lại vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa, đường phèn cũng không có nhiều chất có hại như đường kính. Đây là cách trị ho dân gian cho trẻ nhỏ vô cùng hiệu quả và được nhiều bà mẹ tin dùng.

2. Mẹo Trị Ho Bằng Chanh Đào Và Mật Ong

 

Cách trị ho bằng chanh đào vẫn được nhắc tới và là phương pháp các gia đình hiện đại ưu tiên sử dụng. Thế nhưng, nhiều người lầm tưởng và có cách dùng sai. Trước khi làm hỗn hợp này bạn cần rửa sạch chanh đào ngâm với ít muối và sau đó rửa sạch để ráo nước. Tiếp theo đó cắt chanh thành các lát mỏng và giữ nguyên hạt. Sử dụng bình hay lọ ngâm cứ 1 lớp lát chanh 1 lớp nhỏ đường phèn đã giã nhiễn, cuối cùng cho thêm mật ong và ngâm. Tốt nhất hỗn hợp này nên được ngâm trong 3 tháng rồi sử dụng để đảm bảo đạt hiệu quả.

Cách dùng: Với trẻ sơ sinh bạn nên hạn chế sử dụng phương pháp này do chúng có hiện diện của chanh. đối với trẻ từ 2 tới 5 tuổi có thể uống nhiều lần trong ngày nhưng uống vào sáng sớm là tốt nhất. Độ tuổi tăng dần bạn sẽ tăng thêm về liều lượng cũng như số lần uống trong ngày nhé.

3. Cách Trị Ho Bằng Củ Cải Luộc

 

Sử dụng củ cải trị ho là phương pháp dân gian khá mới và vô cùng hiệu quả. Đặc biệt đây là cách trị ho cho trẻ sơ sinh mà không làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ do củ cải lành tính. Rất đơn giản bạn chỉ cần cắt lát củ cải rồi luộc kỹ với nước rồi cho bé uống khi nước còn ấm. Củ cải luộc có thể chữa khỏi ho, đau họng, ho có đờm …..

4. Mẹo Trị Ho Bằng Cam Nướng

Cách làm: Cam khi mua về các mẹ cần rửa sạch ngâm với muối, việc ngâm với muối giúp khử độc và làm các bụi bẩn ở các khe nhỏ bong ra. Sau khi đã làm sạch cam được cho vào lò vi sóng hoặc hấp cách thủy. Bé sẽ được ăn cam trực tiếp để trị ho và tiêu đờm.

Bạn cũng biết cam là loại hoa quả vô cùng tốt với lượng vitamin C nhiều. Khi được sử dụng thường xuyên cam giúp làm sạch vòm họng và dễ chịu, cam nước giúp tiêu đờm và rát họng. Bạn cũng cần chú ý không cho trẻ ăn quá nhiều bởi nó sẽ làm ảnh hưởng tới dạ dày.

5. Mẹo Sử Dụng Mật Ong Trị Ho

Mật ong khi sử dụng có thể hòa với nước ấm rồi cho trẻ uống, thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ và sáng thức dậy để mật ong lưu lại trên vòm họng giúp tiêu đờm và điều trị ho hiệu quả. Các mẹ cũng lưu ý trẻ sơ sinh không nên sử dụng mật ong tr

iúp trẻ có được giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn.

6. Sử Dụng Cải Cúc Mật Ong

Cải cúc sau khi đã rửa sạch và để ráo nước bạn cần thái nhỏ rồi trộn với lượng mật ong vừa đủ và hấp cách thủy khoảng 20 phút. Hỗn hợp này có thể sử dụng trong 3 tới 5 ngày và rất lành cho các bé nên mẹ yên tâm nhé.

7. Cách Trị Ho bằng Húng Chanh Và Quất + Đường Phèn

Các mẹ cần lấy lá húng chanh rửa sạch và để cho ráo nước trước khi lấy quất đem bỏ hạt. Cho cả 2 loại vào say nhiễn. Sau khi đã say nhiễn các mẹ đổ hỗn hợp ra bát và thêm lượng đường phèn đã nhỏ vào và đem hấp cách thủy. Với hỗn hợp này bé có thể sử dụng liên tục cho tới khi hết ho mà không làm ảnh hưởng tới trẻ.

Húng chanh không chỉ là loại gia vị thường ngày mà nó còn là cây thuốc trị nhiều bệnh. Húng chanh có chứa tinh dầu giúp tiêu độc, long đờm, trị viêm họng và là cách trị ho hiệu quả. Không chỉ vậy nó còn có tính ấm, vị cay phù hợp với nhiều bệnh lý của người lớn.

8. Lá Xương Sông

Lá xương sông cuốn thịt rán là món ăn nhiều gia đình sử dụng bởi vị lạ và rất tốt cho sức khỏe. Lá xương sông cũng là cây thuốc trong danh sách cây thuốc nam được sử dụng nhiều nhất. Đối với ho, lá này có tác dụng điều trị ho có đờm, ho do bị cảm lạnh và viêm họng. Đặc biệt, lá xương sông cuốn muối trắng ngậm có tác dụng chữa khản tiếng.

Cách làm: lá xương sông rửa sạch, cắt nhỏ, trộn đều với lượng mật ong vừa đủ rồi đem hấp cách thủy, các mẹ có thể sử dụng hỗn hợp này liên tục trong 5 ngày. Đây là cách trị ho khan hiệu quả.

9. Cách Trị Ho Bằng Tỏi Hấp

 

Tỏi có mặt trong nhiều bài thuốc chữa cảm lạnh, ho, ……tỏi có chứa nhiều chất vô cùng tốt cho sức đề kháng và hệ tiêu hóa. Cũng bởi vậy mà nó luôn là ưu tiên sử dụng và với trẻ nhỏ tỏi cũng dành vị trí cao khi có thể chữa ho.

Cách làm: Tỏi được bóc sạch và đập nhỏ, thêm vào chút đường phèn rồi đem hỗn hợp này hấp cách thủy là có thể cho bé sử dụng. Nên cho bé uống từ 2 tới 3 lần mỗi ngày vào sáng sớm, trước khi đi ngủ.

10. Trị Ho Cho Trẻ Từ Nước Cam Thảo

Cam thảo đem rửa sạch rồi đun với nước, các mẹ có thể cho bé uống nước cam thảo trị ho. Với đặc tính ngọt, lành, cam thảo trở thành bài thuốc dân gian chữa ho hiệu quả và dễ dàng với trẻ nhỏ. Lưu ý, các mẹ cần lưu ý không sử dụng cam thảo cho trẻ sơ sinh nhé.

11. Quất Hồng Bì Và Đường Phèn Ngâm

Quất Hồng bì ngâm đường phèn là bài thuốc chữa ho vô cùng tốt cho mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ nhỏ, nó còn giúp tăng đề kháng, làm ấm cơ thể vào mùa lạnh.

Trong quất hồng bì có nhiều tinh chất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ làm hết cơn ho, long đờm và làm sạch hệ hô hấp. Không chỉ vậy, đây còn là loại trái cây rất giàu vitamin C giúp phòng cảm cúm cho trẻ nhỏ và cả người lớn. Đặc biệt, quất hồng bì còn giúp tăng đề kháng bởi vậy đừng quên mua cho con ăn cũng như ngâm.

Cách trị ho cho trẻ bằng dân gian tuy có nhiều và dễ thực hiện nhưng nó cần sự hiểu biết nhất định của mỗi bà mẹ về độ tuổi sử dụng cũng như liều lượng. Chính bởi vậy, hãy tham khảo qua nhiều nguồn tin và hỏi bác sỹ để đảm bảo tính chuẩn xác. Hơn ai hết, các mẹ, các bố hãy chăm sóc đứa con yêu thật tốt để con tránh mắc phải bệnh ho hay các căn bệnh khác nhé. Và hãy nhớ rằng những phương pháp dân gian này chỉ áp dụng khi trẻ còn ở mức nhẹ khi đã có những dấu hiệu nặng bạn cần đưa trẻ tới bác sỹ để có cách điều trị đúng nhất.

Bình Luận Facebook

bình luận

Rate this post

Tư vấn gia sư (24/7) 097.948.1988

.

trẻ tự kỷ



Bài viết được xem nhiều nhất

Liên Kết

  • Trung tâm gia sư đại học khoa học xã hội và nhân văn
  • Trung tâm gia sư Ngoại Thương
  • Trung tâm gia sư sư phạm Hà Nội
  • Trung tâm gia sư đại học DƯợc Hà Nội
  • thao duoc hong hanh
  • gia su bach khoa
  • gia su tieu hoc
0979481988