slogan của trung tâm gia sư Hà Nội Giỏi
Gioi thieu trung tâm gia sư Quy trinh dich vu Che do cham soc dich vu Hoi dap dich vu Dang ky dich vu

Tại Sao Cần Có Kế Hoạch Bài Bản Trong Giáo Dục Trẻ Đặc Biệt?

Chúng ta biết đến rất nhiều chương trình giáo dục trẻ đặc biệt, nhưng để vận hành các phương pháp đó ra sao cho đạt hiệu quả thì lại là vấn đề hết sức nan giải. Chình vì vậy mà cần xây dựng kế hoạch vô cùng bài bản khi thực hiện giáo dục đối tượng trẻ này.

  1. Tìm hiểu về trẻ đặc biệt
  2. Trẻ đặc biệt là ai?

Trẻ đặc biệt là cụm từ mô tả đối tượng trẻ em có những thể hiện bất thường về thể chất, tinh thần hoặc trí tuệ, hay nhu cầu phát triển tương đối khác với bạn bè đồng trang lứa. Có thể do những nguyên nhân khách quan và chủ quan gây nên những biểu hiện như:

 

– Rối loạn ngôn ngữ, vận động

 

– Rối loạn hành vi

 

– Khả năng thiết lập và đáp ứng giao tiếp giữa các mối quan hệ hạn chế

 

– ….

 

Các đối tượng trẻ đặc biệt thường thấy phổ biến hiện nay: trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ tăng động, trẻ tăng động giảm chú ý,….

 

  1. Thế nào là giáo dục trẻ đặc biệt?

Đây là chương trình được thiết kế riêng cho các đối tượng trẻ đặc biệt, dựa vào những nhu cầu phát triển và các biểu hiện rối loạn của con để xây dựng kế hoạch và nguyên tắc rèn luyện tối ưu về thể chất lẫn tinh thần, giao tiếp.

 

Giáo dục trẻ đặc biệt là chuyện không dễ dàng, đòi hỏi thời gian, thấu hiểu và sự kiên nhẫn, kết hợp của cả thầy cô lẫn bố mẹ để tạo nên kế hoạch bài bản

 

 

  1. Các phương pháp giáo dục trẻ đặc biệt phổ biến

 

Để kế hoạch giáo dục bài bản, trước tiên ta cần nắm được các phương pháp giáo dục đối tượng trẻ này.

 

Mỗi đối tượng trẻ đặc biệt đều có những phương pháp giáo dục riêng, và cần sự hợp tác của cả phía gia đình, cụ thể ở đây là bố mẹ. Bởi vậy, chúng ta cần nhận biết chính xác hội chứng mà con mình đang gặp phải, để có giải pháp phù hợp nhất.

 

  1. Phương pháp đào tạo trẻ tự kỷ

 

Trẻ tự kỷ sẽ được nâng cao nhận thức và cải thiện nhất định những khó khăn về giao tiếp, tương tác trong cuộc sống nếu được can thiệp đúng. Các phương pháp dạy trẻ tự kỷ phổ biến dưới đây sẽ đem lại hiệu quả tái hòa nhập cho con.

 

Phân tích hành vi (ABA): Phương pháp dựa trên những phân tích thấu hiểu về hành vi của trẻ để can thiệp kịp thời. Đây được xem là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất hiện nay đối với đối tượng trẻ tự kỷ. “Lấy hành vi – trị hành vi” là “tôn chỉ” của phương pháp này.

 

Trẻ tự kỷ sẽ được kiểm tra mức độ hành vi trước khi bước vào quá trình can thiệp, nhằm thấu hiểu được những kỹ năng nào trẻ đã có, hoặc chưa có, hay có rồi nhưng chưa đủ. Sau khi đánh giá được mức độ hành vi, các chuyên gia, thầy cô sẽ có kế hoạch giáo dục thích hợp nhất cho từng trẻ. 

 

Các bài tập xen kẽ kỹ năng mềm được vận hành từ cơ bản đến phức tạp, bổ sung các kỹ năng con chưa có và hướng dẫn con áp dụng vào cuộc sống.

 

Phương pháp này tuy mất khá nhiều thời gian, nhưng hiệu quả mang lại được phụ huynh, thầy cô đánh giá khá cao.

 

Phát triển quan hệ xã hội (RDI): Đây là phương pháp dạy trẻ tự kỷ mới, được 2 bác sĩ tâm thần có tiếng tìm ra, phương pháp dựa trên mối quan hệ xã hội và phát triển cảm xúc, khá thú vị khi áp dụng vào giáo dục trẻ đặc biệt.

 

RDI không sử dụng ngôn ngữ, mà dùng ánh mắt, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt để tiếp cận trẻ, nhằm hướng trẻ đến sự giao tiếp bằng nhận thức. Một khi nhận thức được hình thành, ngôn ngữ của con sẽ tự “bật” ra một cách tự nhiên, từ đó tư duy và khả năng tiếp nhận thông tin cũng được cải thiện đáng kể.

 

 

Chúng ta có thể gặp khó khăn ban đầu khi tạo tương tác và thu hút với trẻ, tuy nhiên phương pháp thú vị này sẽ giúp nối liền sợi dây cảm xúc của bố mẹ và con, nuôi dưỡng tâm hồn cho con rất nhiều. 

 

 

  1. Phương pháp đào tạo trẻ chậm nói

 

Âm ngữ trị liệu: Nhằm khắc phục những lỗi phát âm, giúp con tự tin hơn khi nói, kích thích khả năng giao tiếp ở trẻ chậm nói

Ngôn ngữ ứng xử: “Ép” trẻ vào khuôn khổ, nói khi có nhu cầu nhờ vả, trả lời được những câu hỏi đơn giản của bố mẹ (Có/không….), gọi tên,… là những kỹ năng mà phương pháp này hướng tới

 

 

 

  1. Phương pháp đào tạo trẻ chậm phát triển trí tuệ

 

Đưa trẻ chậm phát triển trí tuệ tái hòa nhập cộng đồng là bài toán khó nhất trong giáo dục trẻ đặc biệt. Các phương pháp thường được các trung tâm giáo dục trẻ chuyên biệt áp dụng khi dạy đối tượng trẻ này là:

 

– Khôi phục chức năng của các giác quan cho con ( thính giác, khứu giác, vị giác,…)

 

– “Đánh thức” tư duy

 

– Chỉ dẫn trẻ thực hiện những nhiệm vụ được giao

 

 

  1. Tại sao cần có kế hoạch giáo dục bài bản cho trẻ đặc biệt?

Nhìn chung, tất cả các phương pháp giáo dục trẻ đặc biệt đều được xây dựng một cách khoa học, tuy nhiên không thể tùy tiện áp dụng một cách đại trà, chúng ta cần có kế hoạch can thiệp bài bản. Vì sao thế?

 

– Kế hoạch sẽ giúp quá trình tiếp cận và can thiệp trẻ đặc biệt diễn ra một cách suôn sẻ hơn, bám sát vào tình trạng của mỗi cá thể để điều chỉnh lại các phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Hay nói cách khác, với đối tượng trẻ đặc biệt nào cũng vậy, cách giáo dục đều dựa trên những phương pháp phổ biến, nhưng đều được ” cân, đo, đong, đếm” theo nhu cầu tiếp nhận của từng trẻ.

 

– Dựa vào kế hoạch để định hướng các giai đoạn phát triển, theo dõi tình hình tiếp nhận chương trình học một cách khách quan hơn.

 

– Có kế hoạch giáo dục trẻ đặc biệt bài bản cũng giúp ta điều chỉnh lại giáo trình nếu thấy không phù hợp với trẻ.

Bình Luận Facebook

bình luận

Tại Sao Cần Có Kế Hoạch Bài Bản Trong Giáo Dục Trẻ Đặc Biệt?
Đánh giá bài viết!

Tư vấn gia sư (24/7) 097.948.1988

.

trẻ tự kỷ




Bài viết được xem nhiều nhất

Liên Kết

  • Trung tâm gia sư đại học khoa học xã hội và nhân văn
  • Trung tâm gia sư Ngoại Thương
  • Trung tâm gia sư sư phạm Hà Nội
  • Trung tâm gia sư đại học DƯợc Hà Nội
  • thao duoc hong hanh
  • gia su bach khoa
  • gia su tieu hoc
x